Hiện trạng Nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may từ Trung Quốc

Hiện trạng Nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may từ Trung Quốc

Dệt may là ngành kinh tế  có vai trò quan trọng bậc nhất trong nền kinh tế quốc dân. Ngành dệt may không chỉ phục vụ nhu cầu  tiêu dùng trong nước, mà còn là ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Bên cạnh đó, dệt may còn là ngành cung cấp nhiều công ăn việc làm lớn nhất cho thị trường lao động.

Tuy nhiên, một hạn chế đối với ngành dệt may của Việt Nam là việc sản xuất nguyên  vật liệu đầu vào còn yếu kém. Hầu hết các nguyên liệu đầu nguồn như bông, xơ, sợi, vải đều phải nhập khẩu. Trong đó, ệt may Việt Nam nhập khẩu phần lớn nguyên liệu từ nước ngoài, trong đó 39,34% là từ Trung Quốc. Riêng với nhập khẩu vải, ngành hiện phải nhập khẩu 86% nhu cầu sản xuất, trong đó nhẩu từ Trung Quốc chiếm tới 46%.

Vận tải đường biển container của MLC
Vận tải đường biển container của MLC

Bảng – Nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may từ Trung Quốc

Mặt hàng

Nhập khẩu từ Trung Quốc
(triệu USD)

Tổng nhập khẩu (từ cả thếgiới)
(triệu USD)

Tỷ trọng nhập khẩu từ
Trung Quốc/Thế giới

Bông 8,26 1.189 1%
Xơ, sợi 465,7 1.509 47%
Vải 3.888 8.419 46%
Tổng cộng 4.361 11.088 39,34%

Tuy đứng trong nhóm 5 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, ngành dệt may Việt Nam được cho là khá “mong manh” do phải phụ thuộc khá lớn vào bên ngoài, đặc biệt là về các thị trường cung cấp nguyên phụ liệu đầu vào, trong đó lớn nhất là Trung Quốc

Vai trò của logistics đối với nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may

Logistics nói chung và dịch vụ forwarding nói riêng luôn được coi là công cụ, phương tiện có vai trò kết nối các ngành sản xuất với nhau. Đối với ngành dệt may, logistics giúp cho đơn vị nhập khẩu, sản xuất sản phẩm may mặc có  thể tối ưu hóa lợi ích bằng việc sử dụng hợp lý thời gian, không gian và chi phí.

Vận tải hàng hóa quốc tế: sản phẩm dệt may hay nguyên phụ liệu, phù hợp vận chuyển bằng đường biển và đường hàng không. Đặc biệt, với tuyến nhập khẩu từ Trung Quốc, dòng sản phẩm này được vận chuyển từ các cảng biển, sân bay của Trung Quốc về các cảng của Việt Nam như cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, HCM

Kho bãi tiêu chuẩn: đặc thù của ngành sản xuất dệt may là theo mùa vụ và kế hoạch được lên rất chi tiết. Do đó, việc chuẩn bị kho để lưu nguyên vật liệu là rất quan trọng. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ có kho riêng tại xưởng của mình. Tuy nhiên, để tối ưu hóa chi phí, một số doanh nghiệp thuê kho bên ngoài để bảo quản nguyên vật liệu và máy móc

Thủ tục hải quan, giấy tờ nhập khẩu: đây là một trong những khâu bắt buộc với hàng dệt may nhập khẩu. Tại Việt Nam, các nhà máy thường thuê dịch vụ khai thuê hải quan, hoặc dịch vụ đại lý hải quan chuyên nghiệp để đảm nhiệm vấn đề này

Dịch vụ tư vấn, báo giá vận tải giao nhận hàng dệt may nhập khẩu từ Trung Quốc

MLC logistics là đơn vị forwarding hàng đầu về vận tải quốc tế cũng như giao nhận hải quan tại Việt Nam. Công ty có trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh và chi nhánh tại Hà Nội, Hải Phòng. MLC cam kết cung cấp dịch tốt nhất, chi phí hợp nhất tới quý khách hàng

Hotline: 0979059193

Hot mail: contact@mlc-ttl.com

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s